Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Habubank hạn chế rủi ro về lãi suất


Sự biến động của lãi suất thị trường sẽ trực tiếp tác động đến thu nhập và chi phí hoạt động của ngân hàng. Nguyên nhân chủ yếu của rủi ro lãi suất là do sự chênh lệch về thời gian đáo hạn giữa tài sản Nợ và tài sản Có, và chênh lệch về khối lượng tài sản Nợ và tài sản Có trong cùng một kỳ định giá lại.

Tại Habubank, rủi ro lãi suất được kiểm soát bằng một cơ chế quản lý nhất quán và xuyên suốt toàn hệ thống không chỉ dừng lại ở việc chuẩn bị các cơ sở hạ tầng (phương pháp quản lý, hệ thống dữ liệu…), mà còn về cơ cấu tổ chức (quản lý rủi ro tập trung), từng bước hoàn thiện nhằm hướng tới những chuẩn mực quốc tế về quản lý rủi ro lãi suất.

Habubank đã thiết lập được một hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm quản lý rủi ro lãi suất, bao gồm: Chính sách quản lý rủi ro lãi suất toàn hệ thống, hệ thống các báo cáo chênh lệch thời hian định giá lại tài sản Nợ - Có tự động, báo cáo nhạy cảm lãi suất của Vốn chủ sở hữu, báo cáo định giá lãi/lỗ theo giá trị thị trường cho các danh mục kinh doanh, mô hình kiểm định sự cố và các kế hoạch đối phó dự phòng… Hệ thống này được thiết lập, rà soát và cập nhật định kỳ.

Các báo cáo về rủi ro lãi suất được phân tích bởi các chuyên viên quản trị rủi ro có kinh nghiệm và được đệ trình lên các cấp quản lý theo mực độ rủi ro cao hay thấp, giúp Habubank chủ động và kịp thời nhận biết, đo lường, kiểm soát và đối phó với các rủi ro lãi suất phát sinh. Hiện tại, Uỷ ban quản trị rủi ro, trên tinh thần tôn trọng và tuân thủ các chiến lược về quản trị rủi ro của HĐQT, là bộ phận có trách nhiệm trực tiếp đưa ra các quyết định điều hành nhằm hạn chế tối đa các rủi ro về lãi suất phát sinh trong quá trình hoạt động của ngân hàng, đồng thời đạt được sự cân bằng giữa rủi ro và lợi nhuận.

Tin liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét